Đề thi quốc gia "chuẩn hóa theo kiểu Mỹ" bộc lộ "tư duy tuyệt vời" của học sinh?

Thứ ba, ngày 08/08/2017, 13:21
“Một kỳ thi loạn tiêu chí phụ, kẻ đỗ người trượt chỉ cách nhau 0,12 điểm, rồi 30 điểm trượt ĐH thì tôi không hiểu đề phân hóa tốt ở chỗ nào?”.

Giáo sư Văn Như Cương:Dùng nhiều tiêu chí phụ để xét tuyển đại học đã tạo nên một bức tranh tuyển sinh buồn cười.

Đó là chia sẻ của  PGS Văn Như Cương – Chủ tịch HĐQT Trường Lương Thế Vinh.

Nhiều người cho rằng hiện tượng 30 điểm trượt ĐH, các trường ĐH phải dùng quá nhiều tiêu chí phụ để xét tuyển đã tạo nên một bức tranh tuyển sinh “buồn cười”.

Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa từ đâu mà có hiện tượng đó mới là vấn đề cần bàn. Liên quan đến vấn đề này, PV báo Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng PGS Văn Như Cương – Chủ tịch HĐQT Trường Lương Thế Vinh. PGS Văn Như Cương cho hay: “Tôi nghĩ việc thí sinh 30 điểm trượt ĐH vì điểm chuẩn một số trường lên tới 30,5 điểm là việc hết sức vô lý. Điểm chuẩn chúng ta phải giới hạn rõ ràng ở một mức nào đó. Nếu 30 điểm còn trượt ĐH thì điểm chuẩn thực sự đã không còn “chuẩn” nữa.

Tại sao có hiện tượng đó? Rõ ràng là với kết quả thi năm nay, chúng ta đều nhìn thấy khâu ra đề thi vẫn còn yếu, chưa đủ sức phân loại thí sinh nên mới dẫn tới tình trạng thí sinh điểm cao “chót vót” và rồi các trường cũng đưa ra điểm chuẩn “chót vót” theo.

Việc thi trắc nghiệm môn Toán cũng là một trong số nguyên nhân khiến số lượng điểm 10 tăng lên gấp 60 lần so với năm ngoái (năm ngoái cả kỳ thi chỉ có khoảng 70 điểm 10). Không biết những người ra đề có tính toán đến việc thi tự luận sẽ có những câu phân loại rõ ràng.

Ví dụ câu 1 điểm ở cuối đề thi là yêu cầu thí sinh phải lập luận đúng, trình bày chuẩn, kết quả chính xác thì mới được điểm. Còn khi thi trắc nghiệm, những câu phân loại thí sinh hoàn toàn có thể tô bất kỳ đáp án nào và hên xui thì lại đúng.

Việc Bộ GD&ĐT vẫn nói: “đề thi năm nay được phân hóa tốt” thì tôi nghĩ Bộ nên xem xét và nhìn nhận lại một cách thẳng thắn. Một kỳ thi loạn tiêu chí phụ, kẻ đỗ người trượt chỉ cách nhau 0,12 điểm, rồi 30 điểm trượt ĐH thì tôi không hiểu đề phân hóa tốt ở chỗ nào? Có lẽ đề thi THPT quốc gia được "chuẩn hóa theo kiểu Mỹ" bộc lộ "tư duy tuyệt vời" của học sinh?”.

PGS Văn Như Cương cũng chia sẻ thêm: “Chế độ cộng điểm ưu tiên đang thể hiện những điều bất hợp lý. Cụ thể, tại Trường Lương Thế Vinh có hai địa điểm học để thuận tiện cho học sinh trong việc đi lại là cơ sở ở quận Cầu Giấy và ở Tân Triều (huyện Thanh Trì). Hai địa điểm cách nhau khoảng 9 km, cả hai cơ sở đều cùng hệ thống, cùng thầy dạy như nhau.

Tuy nhiên, trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, học sinh nào học ở Thanh trì thì được cộng thêm 0,5 điểm ưu tiên vùng miền còn học sinh học ở Cầu giấy thì không được cộng điểm.

Điều đáng nói, phần lớn học sinh học ở Thanh Trì nhà đều ở nội thành và có điều kiện khá tốt, số lượng các em ở ngoại thành rất ít. Điều đó dẫn đến việc các em học ở Thanh Trì  bị cộng điểm “oan”.

Bộ GD&ĐT cần xem lại cách thi này với phổ điểm như vậy gây thuận lợi hay khó khăn cho việc tuyển chọn cho các trường. Điểm ưu tiên tối đa chỉ nên là 1 điểm là hợp lý. Nhìn chúng tôi vẫn ủng hộ chính sách cộng điểm.

Tuy nhiên, đối tượng cộng điểm và số điểm cộng phải xem xét lại, người có công, dân tộc vùng cực kỳ khó khăn thì nên cộng điểm. Việc cộng điểm cũng phải đảm bảo chất lượng chung của nền giáo dục.

Hiện nay với số cộng điểm tối đa lên mức 3,5 điểm trong khi điểm sàn chỉ là 15,5 đã dẫn đến nhiều thí sinh bị “trượt oan”. Hiện tại, chỉ chênh nhau 0,1 diểm đã có người đỗ, người trượt rồi huống gì chênh nhau 3,5 điểm thì bao nhiêu người sẽ trượt oan?

Vì thế mới xảy ra câu chuyện điển hình như ĐH Y Hà Nội, 95% thí sinh được cộng điểm ưu tiên đã có “tấm vé” vào ngành Y đa khoa còn những thí sinh ở khu vực 3 chỉ có cánh cửa hẹp là 5%”

Hoàng Thanh (Theo Infonet)
( bình chọn, / 10 điểm)